Con ngöôøi khoâng theå baát hieáu cha meï
Khoâng theå nghòch Thaày phaûn ñaïo

hieuthantonsu.vn

THỰC HÀNH ĐỆ TỬ QUY, CHÍNH LÀ THỰC HÀNH THẬP THIỆN NGHIỆP

THỰC HÀNH ĐỆ TỬ QUY, CHÍNH LÀ

THỰC HÀNH THẬP THIỆN NGHIỆP

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Học Phạm Lãi. Vào thời Ngô Việt Xuân Thu, nước Việt có bác sĩ tên là Phạm Lãi, giúp cho Vua Câu Tiễn nước Việt, khôi phục đất nước là việc khó nhất trên thế gian này, đất nước bị diệt vong mà còn có thể phục hưng, còn có thể hưng thịnh, việc này không dễ dàng đâu. Ông ta biết cá tính của vị quốc vương này, có thể chia hoạn nạn, chẳng thể chia sẻ sự giàu sang.

Khi hoạn nạn mọi người đồng tâm hiệp lực, cứu đất nước, cứu dân tộc, đánh bại quân địch, mình được thắng lợi, thống nhất rồi, những người làm được việc như vậy không cần nữa, thủ đoạn cuối cùng là đem họ ra xử tử.

Phạm Lãi rất thông minh, giúp cho Câu Tiễn phục hồi đất nước, rồi ông ta bỏ trốn, không cần chào Vua Việt mà lặng lẽ trốn đi, thay tên đổi, vốn họ Phạm đổi thành họ Đào, mọi người không biết ông ta, ông tên là Đào Châu Công, làm nghề buôn bán.

Buôn bán mấy năm thì phát tài, đem số tiền của này bố thí cho những người nghèo khó, bản thân làm ít vốn nhỏ, qua mấy năm lại phát tài nữa, phát tài lớn, bố thí nhiều, vận mệnh nhiều của, lại hết, ba tụ ba tán.

Người Trung Quốc lạy thần tài, thần tài chính là Phạm Lãi. Người Đài Loan lạy thần tài là Quan Công, Quan Công và phát tài không liên quan gì với nhau.

Quan Phu Tử là trung nghĩa, là điển hình trung nghĩa, là khuôn mẫu  trung nghĩa, không liên quan gì đến phát tài. Phạm Lãi có liên quan lớn đến sự phát tài, người này rất biết buôn bán, hoàn toàn hiểu được Tứ Nhiếp Pháp của Đạo Phật. Thời đó Đạo Phật chưa truyền vào Trung Quốc.

Cho nên không thể lấy đồng tiền bất nghĩa, bất nghĩa tức là không hợp với đạo lý. Trong từ điển giải thích chữ Nghĩa là tuần lý viết nghĩa, có nghĩa là tuân thủ đạo lý, không trái ngược lại đạo lý.

Đạo là gì?

Ngũ luân là đạo, ngũ thường là đạo, tứ duy, bát đức là đạo, giữ gìn không vi phạm.

Bất luận là đại thừa hay tiểu thừa trong Phật Pháp, thế nào là Phật đạo?

Thập thiện nghiệp đạo chính là Phật đạo. Thập thiện nghiệp đạo triển khai ra mười điều, trong mỗi điều đều có đầy đủ chín điều kia, mười nhân với mười bằng một trăm, một trăm điều vẫn là đại cương.

Tiểu thừa triển khai rộng ra, triển khai ra bao nhiêu?

Ba ngàn điều, chính là ba ngàn oai nghi, Bồ Tát nói càng kỹ hơn, Bồ Tát triển khai ra là tám vạn bốn ngàn tế hạnh, Thập thiện nghiệp đạo viên mãn thì thành Phật.

Kiến lập nền tảng Lục Hòa, xã hội ngày nay, tuyệt đối không thể yêu cầu người khác hòa với mình, nếu quý vị yêu cầu như thế, cho đến khi chết, quý vị cũng chẳng gặp được người nào, ai muốn hòa với quý vị chứ.

Chỉ có mình phát tâm hòa với người khác, hòa với người nhất định mình phải tu nhẫn nhục Ba la mật, phải chịu thiệt thòi, phải chịu nhường nhịn, phải học được tâm như đất.

Trong xã hội người ta cho rằng quý vị là kẻ ngốc, quý vị quá khờ khạo, người đời thấy quý vị cho là kẻ dị nhân, không tương đồng với người ta, là quái nhân, quái dị, nhưng Chư Phật Bồ Tát thì tán thán quý vị.

Vì sao vậy?

Tuy quý vị không học Phật, nhưng kiếp sau chắc chắn sanh về cõi trên, hành Thập Thiện sanh về Cõi Trời. Nếu mười điều này quý vị có thể mở rộng ra, mở rộng ra đến ba ngàn điều, thì quý vị sẽ ra khỏi luân hồi lục đạo, về cõi pháp giới Tứ Thánh, nếu không ngừng hướng thượng vươn lên, vươn lên đến tám vạn điều thì quý vị thành Phật.

Thực hành cách nào đây?

Thực hành Đệ Tử Quy chính là thực hành Thập Thiện Nghiệp. Quý vị mang ra so sánh thử mà xem, trong Đệ Tử Quy nói về một trăm mười ba sự việc, điều nào thuộc về bố thí, điều nào thuộc về trì giới, điều nào thuộc về nhẫn nhục, tất cả đều ở trong đó.

Mỗi câu mỗi chữ trong Thái Thượng Cảm Ứng Thiên cũng ở trong đó, một là ba, ba là một. Thập Thiện Nghiệp Đạo là đại cương, Đệ Tử Quy là tế hạnh, là đại cương trong tế hạnh.

Dạy chúng ta điều gì?

Dạy chúng ta khiêm hạ, dạy chúng ta nên tôn trọng, lễ phép đối với người khác. Đây là sự thật, không dối gạt đâu.

***