Con ngöôøi khoâng theå baát hieáu cha meï
Khoâng theå nghòch Thaày phaûn ñaïo

hieuthantonsu.vn

NGÀY NAY CHÚNG TA PHÁT TÂM QUY Y TAM BẢO, NƯƠNG PHẬT LÀM THẦY, NƯƠNG PHÁP LÀM THẦY, NƯƠNG TĂNG LÀM THẦY

NGÀY NAY CHÚNG TA PHÁT TÂM

QUY Y TAM BẢO, NƯƠNG PHẬT

LÀM THẦY, NƯƠNG PHÁP LÀM

THẦY, NƯƠNG TĂNG LÀM THẦY

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Phẩm Tích Lũy Công Đức, đây là phẩm tiếp theo, bây giờ chúng ta đang học phẩm thứ bảy, tất thành chánh giác.

Thẩm thứ tám là tích lũy công đức, trong này có đoạn Kinh Văn, Phật dạy Bồ Tát rằng: Hằng dĩ bố thí, chú trọng vào chữ Hằng. Hằng là thường hằng, không gián đoạn, phải kiên nhẫn. Lấy việc hành Lục độ bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ, giáo hóa an lập chúng sanh, trú vào đạo vô thượng chơn chánh. Đức Phật dạy Bồ Tát chính là dạy tất cả hàng đệ tử.

Ngày nay chúng ta phát tâm quy y Tam Bảo, Nương Phật làm thầy, nương pháp làm thầy, nương Tăng làm thầy. Phật Pháp Tăng ta phải hiểu được tự tánh Tam Bảo, đây mới là nơi quy y thật sự, không thể sai lầm.

Phật Bảo của tự tánh chính là quy y giác, Phật nghĩa là giác, giác mà không mê. Tự tánh giác là chân Phật, tự tánh chánh là chân pháp, Pháp Bảo. Tự tánh tịnh, thanh tịnh, đây là tăng bảo.

Khi quy y, thầy truyền thụ quy y nhất định phải nói rõ ràng minh bạch về vấn đề này, chứ không phải quy y hình thức Tam Bảo, theo danh từ Phật Pháp gọi là trú trì Tam Bảo.

Trú trì Tam Bảo có tác dụng, có tác dụng gì?

Nhắc nhở rằng, ta đã quy y. Không ai nhắc nhở, lập tức quên ngay. Cho nên công đức trú trì Tam Bảo không thể nghĩ bàn.

Đức Phật không còn tại thế, hình tượng của Phật vẫn còn, Tượng Phật bằng thạch cao, gỗ, thậm chí là tranh vẽ, ta thấy Tượng Phật là nhắc nhở tự tánh giác của mình. Trong Lục Tổ Đàn Kinh Đại Sư Huệ Năng dạy phương Pháp quy y, quy y giác, quy y chánh, quy y tịnh.

Sau đó giải thích thêm: Phật là Giác, Pháp là Chánh, Tăng là Tịnh.

Thế nào là chơn chánh quy y?

Quy là trở về, y là nương tựa. Ta từ mê hoặc điên đảo quay về nương tựa tự tánh giác, giác mà không mê gọi là quy y Phật. Ta từ trong tà tri tà kiến quay đầu, nương tựa chánh tri chánh kiến, đây gọi là quy y Pháp.

Ta từ trong nhiễm ô quay đầu, nương tựa thanh tịnh, thân tâm thanh tịnh, gọi là quy y Tăng. Học Phật bắt đầu học từ đây, Tam Quy là bắt đầu, giác chánh tịnh. Nó là bắt đầu, nó cũng là viên mãn.

Trong đề Kinh Vô Lượng Thọ này, giác là Phật Bảo, bình đẳng là Pháp Bảo, thanh tịnh là Tăng Bảo. Quý vị xem trên đề Kinh thanh tịnh bình đẳng giác chính là Tam Bảo.

Học Phật là học điều gì?

Chính là học thanh tịnh bình đẳng giác.

Phương pháp thì sao?

Phương pháp có tám vạn bốn ngàn pháp môn, vô lượng vô biên pháp môn. Bất kỳ pháp môn nào cũng không thể tách rời nguyên tắc này, tách rời nguyên tắc này không còn gọi là Phật Pháp. Ví dụ bố thí, trong bố thí có thanh tịnh bình đẳng giác. Trì giới, trong trì giới cũng có thanh tịnh bình đẳng giác, đây chính là Phật Pháp.

Không có thanh tịnh bình đẳng giác, bố thí và trì giới đều là pháp thế gian. Pháp thế gian không thể thoát ly lục đạo, không thể vượt thoát mười pháp giới, không thể minh tâm kiến tánh. Không thể không biết điều này, đây là Đức Thế Tôn hành bố thí với chúng ta.

***