Con ngöôøi khoâng theå baát hieáu cha meï
Khoâng theå nghòch Thaày phaûn ñaïo

hieuthantonsu.vn

HỌ TRỞ VỀ TỰ TÁNH, THẬT SỰ HIỂU RÕ TOÀN BỘ TÁNH, TƯỚNG, SỰ, LÝ, NHÂN QUẢ TRONG TỰ TÁNH

HỌ TRỞ VỀ TỰ TÁNH, THẬT SỰ

HIỂU RÕ TOÀN BỘ TÁNH, TƯỚNG, SỰ,

LÝ, NHÂN QUẢ TRONG TỰ TÁNH

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Đoạn tập khí bằng cách nào?

Không có cách nào hết. Không để ý tới nữa, nó sẽ đoạn, tự nhiên đoạn. Cổ Nhân dùng tỷ dụ bình rượu để nói về tập khí, phương pháp này rất hay.

Bình rượu chứa rượu, đổ sạch sành sanh rượu, chùi sạch bong, quả thật là một giọt cũng chẳng còn, nhưng vẫn ngửi thấy mùi, đó là tập khí, không có cách nào diệt trừ.

Không thể làm gì khác hơn là mở toang nắp bình, bỏ ở đó, để một năm hay nửa năm, ngửi thử sẽ không thấy mùi nữa. Do vậy, sự tu hành của người ấy trong cõi ấy được gọi là vô công dụng đạo, căn bản là không màng tới, mặc cho nó biến mất.

Nhưng ở trong ấy, pháp thân Bồ Tát thần thông quảng đại, chúng sanh trong mười phương Thế Giới có cảm, Ngài lập tức có ứng, sẽ làm những chuyện ấy.

Có cảm bèn có ứng, cảm ứng hết sức rất nhanh. Đấy là như sách Hoàn Nguyên Quán đã nói, một niệm vừa động, bèn trọn khắp pháp giới, bất luận quý vị động niệm nào.

Vì thế, sau khi đọc bộ luận này, chính mình phải hiểu: Chúng ta khởi tâm động niệm, dấy lên thiện niệm, những người tâm địa thanh tịnh trọn khắp pháp giới hư không giới đều thu được, đều nhận được tin tức ấy. Giống như chúng ta đang ở trên màn hình Ti vi, toàn bộ hoạt động của quý vị họ thấy hết.

Quý vị có thể gạt gẫm được người nào hay chăng?

Quý vị khởi lên ác niệm, họ cũng biết hết, chẳng thể giấu diếm mảy may nào. Đừng tưởng người ta không biết, biết toàn bộ. Quý vị chỉ có thể giấu diếm chúng sanh mê hoặc, điên đảo, họ không biết. Chứ không gạt được người giác ngộ. Đây là chân tướng sự thật.

Một niệm trọn khắp pháp giới, một niệm sanh ra vô tận, đó tức là nói: Nó biến huyễn vô cùng, chứa đựng cả không lẫn có.

Trong giáo pháp đại thừa thường nói: Tâm bao thái hư, lượng châu sa giới, tâm bao trùm hư không, lượng trọn khắp các cõi nhiều như cát, thật đấy. Một niệm là như vậy, một hạt vi trần cũng là như vậy, bất luận là hiện tượng vật chất hay tinh thần, toàn bộ đều là như vậy. Hơn nữa, vật chất và tinh thần là một, không hai. Nếu quý vị đã học ba tế tướng của A lại da thức, quý vị sẽ biết.

Trong đại thừa Phật Giáo dùng ba tế tướng của A lại da thức để giải thích duyên khởi của vũ trụ, vũ trụ do đâu mà có?

Vạn vật do đâu mà có?

Sanh mạng do đâu mà có?

Ta từ đâu đến?

Giải thích hết sức rõ ràng.

Vì sao có thể hiểu rõ như thế?

Đó là cảnh giới do chính những người đó giác ngộ, chứng đắc, chẳng phải do nghiên cứu, quan sát, suy đoán như trong khoa học, chẳng phải, mà do họ đích thân thấy. Họ trở về tự tánh, thật sự hiểu rõ toàn bộ tánh, tướng, sự, lý, nhân quả trong tự tánh.

***