Con ngöôøi khoâng theå baát hieáu cha meï
Khoâng theå nghòch Thaày phaûn ñaïo

hieuthantonsu.vn

HIẾU KÍNH BIẾN PHÁP GIỚI, HƯ KHÔNG GIỚI, ĐÂY LÀ HẠNH BỒ TÁT PHỔ HIỀN

HIẾU KÍNH BIẾN PHÁP GIỚI  KHÔNG 

GIỚI, ĐÂY LÀ HẠNH BỒ TÁT PHỔ HIỀN

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Hiếu đối với cha mẹ, kính đối với thầy giáo. Hiếu thân tôn sư là cội rễ của mọi đức hạnh. Hiểu được đạo lý này rồi, sẽ mở rộng hiếu kính ra. Đem sự hiếu cha mẹ, kính thầy giáo của mình triển khai ra chính là hiếu kính biến pháp giới hư không giới, đây là hạnh của Bồ Tát Phổ Hiền.

Bồ Tát Phổ Hiền không giống các vị Bồ Tát khác, cho nên trong Đại Kinh Đức Phật dạy: Bồ Tát không tu hạnh Phổ Hiền thì chẳng thể thành Phật, có nghĩa là không tu hạnh Phổ Hiền thì không thể thấy tánh. Hạnh Phổ Hiền có mười điều.

Cảnh giới của Ngài là gì?

Là biến pháp giới hư không giới. Đối tượng của Ngài chính là trùng trùng vô tận mà trong môn này nói. Lễ Kính Chư Phật, Chư Phật ở đây chẳng những riêng hàng hữu tình chúng sanh.

Kinh Hoa Nghiêm nói: Tình dữ vô tình, đồng viên chủng trí. Vô tình là hoa cỏ cây cối, sơn hà đại địa, hiện tượng tự nhiên, thuộc về loài vô tình, cùng loài hữu tình đồng viên chủng trí. Là một chẳng phải hai, cùng với vũ trụ là một thể.

Chúng ta hiếu tâm kính ý, đối với biến pháp giới hư không giới không hề sai biệt, đối với cha mẹ như thế nào, đối với tất cả mọi người đều như vậy, đối với thầy giáo như thế nào, đối với chúng sanh cũng như vậy, không thể có sự sai khác.

Có phân biệt thì không phải là Bồ Tát Phổ Hiền rồi. Đối với con người như vậy, đối với con kiến con muỗi cũng như vậy, đối với hoa cỏ cây cối cũng như vậy, đối với sơn hà đại địa cũng như vậy. Đây gọi là Bồ Tát Phổ Hiền.

Vì sao Ngài làm được?

Bời Ngài biết tất cả là một thể, cảnh giới Ngài thân chứng. Tuy chúng ta chưa chứng được cảnh giới này, nhưng trong Kinh Điển đại thừa, Chư Phật Như Lai khai thị, nói cho ta biết chân tướng sự thật này.

Ngày nay chúng ta phải sửa đổi tâm mình, chỉnh đốn lại những khái niệm sai lầm ngày xưa. Theo truyền thống ngày xưa mà nói, truyền thống ngày xưa nói về Ngũ Luân, trong Kinh Điển đại thừa nói về Thập Huyền Môn. Ngũ Luân nói đến chỗ cứu cánh viên mãn, quan hệ vô cùng mật thiết.

Hiếu tâm của chúng ta mới đạt đến chỗ cứu cánh. Phu Tử hữu thân là thân yêu, quân thần hữu nghĩa là đạo nghĩa, đều có thể đạt đến chỗ cứu cánh viên mãn.

Mở rộng ra là ngũ thường: Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín.

Tứ duy: Lễ, nghĩa, liêm, sỉ.

Bát đức: Trung, hiếu, nhân, ái, tín, nghĩa, hòa, bình.

Những điều truyền thống của người xưa chỉ có bấy nhiêu đó thôi. Mỗi chữ mỗi điều, cảnh giới của nó đều là biến pháp giới hư không giới, con người thật sự giác ngộ.

Ngày nay chúng ta gọi là từ trường, người xưa gọi là không khí, bầu không khí đó rất tốt, đều là chánh khí, đều là tánh đức, đầy đủ cái này chính là cảnh giới của Chư Phật Bồ Tát, ít nhất là cảnh giới của Cõi Trời.

Tất cả tà khí của yêu ma quỷ quái, không thể xâm nhập được, tự nhiên là không có. Tà khí của yêu ma quỷ quái tương phản với chánh khí, tà không thắng chánh. Tự nhiên nó ẩn đi, không dám hiện ra.

***