Con ngöôøi khoâng theå baát hieáu cha meï
Khoâng theå nghòch Thaày phaûn ñaïo

hieuthantonsu.vn

HIẾU ĐẠO LÀ ĐẠI CĂN ĐẠI BỔN CHƯ PHẬT BỒ TÁT TU HÀNH, KHÔNG THỂ KHÔNG TÁN THÁN

HIẾU ĐẠO LÀ ĐẠI CĂN ĐẠI BỔN

CHƯ PHẬT BỒ TÁT TU HÀNH,

KHÔNG THỂ KHÔNG TÁN THÁN

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Sanh tử luân hồi quá khổ, hiện tại làm người rất khổ, làm súc sanh, làm ngạ quỷ, đọa địa ngục càng khổ, khổ không nói ra lời.

Nếu như học Phật không gặp được pháp môn này, thực tế mà nói là thật không có phước báo, muốn ở ngay trong một đời này siêu việt sáu cõi luân hồi, muốn ở ngay trong một đời này thoát khỏi ba đường ác thật là không dễ dàng?

Chúng ta gặp được pháp môn này phải biết trân trọng, cơ duyên rất là khó được.

Chúng ta không thể nghĩ rằng, chúng ta ở nơi đây thời gian rất lâu, năm nay không được thì năm tới, năm tới không được thì năm tới nữa, mười năm không được thì hai mươi năm, làm gì có được việc dễ dàng đến như vậy?

Đầu năm dân quốc, cư sĩ Âu Dương Cảnh Vô ở Nam Kinh thành lập Học Viện, cũng là đã làm kế hoạch dài lâu để bồi dưỡng nhân tài hoằng pháp, nhưng chỉ làm được hai năm thì vĩnh viễn dừng lại.

Do nguyên nhân gì vậy?

Chiến tranh quân phiệt, xã hội động loạn, bức ép không cách gì làm tiếp được. Thời tiết nhân duyên rất không dễ gì có được.

Hiện tại thế gian này là động loạn, trên thế giới chỗ nào có thể an toàn?

Không tìm được. Làm sao biết được lúc nào động loạn. Làn sóng đưa đến xã hội này chúng ta cũng sẽ ép chúng ta phải giải tán.

Cho nên cái hội này ngày nay chúng ta thật khó được, thật không dễ dàng. Hy vọng mọi người trân trọng, cố gắng nỗ lực, cầu Phật Bồ Tát bảo hộ ở ngay trong đại động loạn, hy vọng Singapore có thể bình an vượt qua, không bị ảnh hưởng.

Chúng ta rất là hy vọng có thể ở nơi đây giảng viên mãn Kinh Hoa Nghiêm, chúng ta dự định mười năm đến mười lăm năm. Phước báo lớn. Nếu như khu vực Đông Nam Á này không an định, bộ Kinh này của chúng ta rất khó giảng được viên mãn.

Làm thế nào cầu được Chư Phật Bồ Tát bảo hộ?

Chúng ta phải dùng hành vi để cầu, cầu ở cửa miệng không ích gì. Cho rằng thắp một cây hương, cúi đầu vài cái, cúng một ít trái cây, đút lót hối lộ, Phật Bồ Tát liền đáp ứng bảo hộ bạn.

Làm gì có việc dễ dàng vậy?

Tâm chân thành cảm ứng, chúng ta dùng tâm chân thành mà làm, Phật Bồ Tát xem thấy hoan hỷ mới gia trì chúng ta, long thiên thiện thần mới hộ trì nơi này, cho dù có tai nạn thì tai nạn có thể giảm ít, có thể giảm nhẹ, Pháp Hội của chúng ta không đến nỗi gián đoạn, vẫn có thể tiếp tục.

Đây chính là đại phước báo của nơi đây. Người khác không biết được sự việc này, chúng ta không cần phải đi trách người. Chúng ta biết được thì chính mình nhất định phải chăm chỉ nỗ lực mà làm. Đây là Phật Sự, là gia nghiệp Như Lai.

Bồ Tát Pháp Tạng có hai đại hoằng nguyện là tự lợi, lợi tha, cho nên cảm được Cõi Tịnh. Trong kệ tụng thứ tám, Thế Giới Cực Lạc là bổn nguyện của Di Đà cảm ứng hiện tiền.

Thành tựu một Cõi Tịnh này, tác dụng của nó chính là phải độ tận chúng sanh. Bạn xem, cái nguyện lực này vĩ đại đến như vậy, cho nên được Chư Phật tán thán.

Trong tất cả Kinh, có Kinh đại thừa được một vị Phật, hai vị Phật, ba bốn năm vị Phật tán thán, nhưng được mười phương ba đời tất cả Chư Phật tán thán thì chưa thấy qua. Chỉ có hai bộ Kinh được tất cả Chư Phật đều tán thán, đó là bộ Kinh này và bộ Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh. Hai bộ Kinh này là được tất cả Chư Phật tán thán.

Chư Phật Như Lai tán thán A Di Đà Phật là tán thán cái gì?

Tán thán nguyện lực hoằng thâm của Ngài, hạnh nguyện không thể nghĩ bàn, Ngài phát nguyện muốn độ hết thảy tất cả chúng sanh, cho nên Chư Phật tán thán.

Tại vì sao vậy?

Chư Phật phát nguyện độ chúng sanh nhưng vẫn chưa phát nguyện được lớn đến như vậy. Ta muốn độ chúng sanh Thế giới này, ta muốn độ chúng sanh đại thiên Thế giới này, không hề nghĩ đến muốn độ tận hư không, khắp pháp giới tất cả chúng sanh. A Di Đà Phật nghĩ đến, đây là chỗ Chư Phật Như Lai không thể không bội phục.

Chư Phật Như Lai tại vì sao tán thán Bồ Tát Địa Tạng?

Bồ Tát Địa Tạng đại biểu hiếu đạo. Hiếu đạo là đại căn đại bổn Chư Phật Bồ Tát tu hành, không thể không tán thán. Mỗi một vị Phật Bồ Tát đều là từ pháp môn này tu học thành tựu, cho nên mười phương ba đời tất cả Chư Phật Như Lai đều là học trò của Ngài Địa Tạng.

Vì sao nói là học trò của Ngài Địa Tạng?

Đều là nói hiếu thân tôn sư, là học trò trong cái pháp môn này. Địa Tạng biểu thị hiếu thân tôn sư, mỗi mỗi đều là từ pháp môn hiếu thân tôn sư này mà thành tựu, cho nên đây là pháp cơ bản trong pháp Bồ Tát. Xả bỏ căn bản thì không thể thành tựu. Tất cả Chư Phật tán thán, đạo lý là như vậy.

***