Con ngöôøi khoâng theå baát hieáu cha meï
Khoâng theå nghòch Thaày phaûn ñaïo

hieuthantonsu.vn

CÔNG PHU ĐỊNH LỰC NÀY KỂ LÀ ĐÃ THÀNH TỰU, HỌ CÓ THỂ SANH ĐẾN CÕI TRỜI SƠ THIỀN Ở SẮC GIỚI

CÔNG PHU ĐỊNH LỰC NÀY KỂ LÀ

ĐÃ THÀNH TỰU, HỌ CÓ THỂ SANH

ĐẾN CÕI TRỜI SƠ THIỀN Ở SẮC GIỚI

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Tu Diệm Ma Thiên cũng gọi là Dạ Ma Thiên, tên của Cõi Trời này đúng ra phải là Tu Diệm Ma Thiên. Gọi là Dạ Ma Thiên vì Thiên Chủ cõi ấy tên là Dạ Ma. Tu Diệm Ma dịch nghĩa là Diệu Thiện, hiện nay lão Hòa Thượng ở Phổ Đà Sơn của chúng ta cũng có tên là Diệu Thiện.

Cõi Trời này rất khoái lạc, rất hoan hỷ, ngoài việc tu thập thiện nghiệp ra còn phải tu định, phải thêm công phu định lực mới có thể sanh về. Chỉ tu thập thiện nghiệp thì không được, chẳng thể vãng sanh, chỉ có thể sanh đến Trời Đao Lợi mà thôi, muốn lên trên phải thêm công phu định lực.

Nói thật ra còn phải tu từ, bi, hỷ, xả, đây là khoa mục chánh của Cõi Trời Sắc Giới, họ cũng tu nhưng công phu đương nhiên chẳng sâu bằng người Cõi Trời Sắc Giới. Nhưng vẫn có tu.

Càng lên cao thì ở mỗi tầng công phu định lực, thiện lợi, chúng ta gọi là tích công lũy đức, tăng lên gấp bội, cứ lên mỗi tầng thì tăng thêm gấp bội, thiệt chẳng đơn giản. Mọi người hãy suy nghĩ sanh lên Trời đã chẳng dễ rồi huống chi là vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc Thế Giới để làm Phật.

Chuyện này chúng ta không thể coi thường, không thể coi như quá dễ. Nhưng cũng không thể coi như quá khó, nếu quá khó thì bạn sẽ không dám tu. Coi quá dễ thì sẽ lơ là, khinh thường, nhất định sẽ làm hỏng việc.

Người ở Trời Dục Giới tu thượng phẩm thập thiện, trong đó còn thêm một số vị đáo định, nghĩa là họ tu định, công phu tu định này vẫn chưa đạt được tới trình độ nhất định.

Trình độ nhất định nghĩa là hoàn toàn đè nén, che phủ dục, chúng ta gọi là dục vọng, Đức Phật quy nạp thành năm thứ: Tiền tài, sắc đẹp, tiếng tăm, ăn uống, ngủ nghỉ tài, sắc, danh, thực, thùy gọi là ngũ dục. Họ đã đè phục được năm thứ dục này, tuy chưa đoạn nhưng nhất định chẳng khởi hiện hành thì mới có thể sanh đến Trời Sắc Giới.

Họ đè phục được ngũ dục, nhưng chẳng thể đoạn, cũng có thể nói sáu tầng Trời này càng lên cao thì dục niệm của họ càng lợt lạt.

Nếu hoàn toàn đè phục hết dục niệm, bày ngay trước mặt họ đích thật chẳng động tâm, chẳng khởi ý niệm, thì họ sẽ lên cõi Sắc Giới. Công phu định lực này kể là đã thành tựu, họ có thể sanh đến Cõi Trời Sơ Thiền ở Sắc Giới. Sắc Giới có mười tám tầng Trời.

***