Con ngöôøi khoâng theå baát hieáu cha meï
Khoâng theå nghòch Thaày phaûn ñaïo

hieuthantonsu.vn

CÓ THỂ MỞ RỘNG HIẾU DƯỠNG CUNG KÍNH ĐẾN TOÀN THỂ NHÂN LOẠI THÌ COI NHƯ BẠN ĐÃ KHÁ RỒI

CÓ THỂ MỞ RỘNG HIẾU DƯỠNG 

CUNG KÍNH ĐẾN TOÀN

THỂ NHÂN LOẠI THÌ COI

NHƯ BẠN ĐÃ KHÁ RỒI

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Hai chữ nghĩa lý, chúng ta phải hiểu rõ ràng. Ý nghĩa của hai chữ này sâu rộng vô tận. Điều mà Cổ Đức dạy cho chúng ta là cùng lý tận tánh, đạt đến chỗ viên mãn nhất chính là quả địa Như Lai. Đệ tử Phật, bất luận tại gia hay xuất gia, hai chữ nghĩa lý này phải hiểu rõ ràng, phải hiểu minh bạch.

Chúng ta biết được bao nhiêu, nhất định phải làm bấy nhiêu. Cái đơn giản nhất là ngũ giới, thập thiện. Mọi người đều biết, thuận theo lời dạy của Phật, đó là thuận nghĩa lý. Trái lại lời dạy của Phật, đó chính là phi nghĩa nhi động, bối lý nhi hành.

Phật dạy chúng ta hiếu dưỡng phụ mẫu, chúng ta có làm được chưa?

Phật dạy chúng ta phụng sự Sư trưởng, chúng ta có làm được chưa?

Chúng ta có thể hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự Sư Trưởng, đây là tiểu nghĩa, là nghĩa lý nhỏ. Nghĩa lý càng sâu càng rộng hơn, Phật nói ở trong Kinh, tất cả người nam là cha ta, tất cả người nữ là mẹ ta, bạn có thể đem cái tâm hiếu dưỡng phụ mẫu, mở rộng đến hiếu dưỡng tất cả người nam, người nữ, thì đây là nghĩa lý lớn, thế nhưng đây vẫn chưa phải cứu cánh viên mãn.

Cứu cánh viên mãn là như trong Kinh Hoa Nghiêm nói: Tình dữ vô tình, đồng viên chủng trí. Không những phải hiếu dưỡng đối với mọi người giống như cha mẹ, mà đối với tất cả súc sanh, đối với tất cả chúng sanh đều phải hiếu dưỡng, đó mới gọi là cứu cánh viên mãn, là nghĩa lớn của Phật Bồ Tát, là chân lý của Phật Bồ Tát.

Điều này hiện nay chúng ta làm không được. Có thể mở rộng hiếu dưỡng, cung kính đến toàn thể nhân loại thì coi như bạn đã khá rồi. Tạm thời không nói thập pháp giới, mà chỉ nói pháp giới người, bạn có thể phổ cập đến pháp giới người thì coi như bạn đã khá rồi.

***