Con ngöôøi khoâng theå baát hieáu cha meï
Khoâng theå nghòch Thaày phaûn ñaïo

hieuthantonsu.vn

A LA HÁN NGƯỜI TRUNG QUỐC GỌI LÀ QUÂN TỬ

A LA HÁN NGƯỜI TRUNG QUỐC

GỌI LÀ QUÂN TỬ

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Phật giáo là giáo dục, chẳng phải mê tín, chẳng phải Tôn giáo. Điều này cần nên hiểu, Phật giáo là giáo dục. Cho nên thầy tôi muốn tôi đi con đường này, tôi rất hoan hỷ, một đời dạy học.

Khi mới học Phật thầy bảo tôi xem cuốn sách gì?

Xem cuốn Thích Ca Phổ, Thích Ca Phương Chí.

Thầy nói với tôi: Chú muốn học Phật, đầu tiên chú phải nhận biết Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Nếu chú không nhận biết, chú sẽ đi sai đường. Sự hướng dẫn này vô cùng quan trọng. Ngài không hề dạy tôi đọc Kinh gì, niệm chú gì, Ngài dạy tôi xem Thích Ca Phương Chí, Thích Ca Phổ.

Trong Đại Tạng Kinh có, do người Triều Đường viết. Sau khi nhận biết rồi mới hiểu, Ngài là con người, chẳng phải là thần, cũng chẳng phải là tiên. Người Ấn Độ xưng là Phật, người xưa xưng là Thánh Nhân, cùng một ý nghĩa.

Phật là gì?

Phật có nghĩa là giác ngộ.

Thánh là gì?

Thánh có nghĩa là hiểu rõ. Quý vị xem hiểu rõ và giác ngộ cùng một ý nghĩa. Người Trung quốc tôn xưng Khổng Tử Mạnh Tử là Thánh Nhân, ở Ấn Độ tôn xưng Ngài Thích Ca là Phật.

Phật chính là Bậc Thánh Nhân mà người xưa nói, Bồ Tát chính là Hiền Nhân mà người xưa nói. A La Hán người Trung quốc gọi là Quân Tử. Là danh xưng học vị, điều này quý vị cần hiểu rõ ràng, thì quý vị mới thật sự đạt được lợi ích của Phật Pháp, quý vị mới biết trong đây không hề có một chút mê tín nào.

Đế Vương ngày xưa thông minh, nếu mê tín thì sao họ chấp nhận?

Từ nước ngoài truyền đến, trí huệ chân thật, giao lưu là thấy bội phục ngũ thể đầu địa thôi, như thế nên mới tiếp nhận.

Ngày nay chúng ta là đệ tử Phật, đã biến Phật Giáo thành Tôn giáo, có xứng đáng với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni chăng?

Địa vị của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là thầy giáo, giống như Khổng Tử, khi còn tại thế, hữu giáo vô loại. Khổng Tử còn nhận chút học phí, Đức Phật Thích Ca không nhận học phí, là thầy giáo tình nguyện.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni có địa vị gì?

Là thầy giáo tình nguyện ở xã hội đa nguyên văn hóa, thật đáng để người ta tôn kính.

Ngày nay đưa Ngài vào Tôn giáo, đưa Ngài vào mê tín, những người đệ tử đời hậu thế như chúng ta có đáng chết không hả?

Đạo Tràng, Tự Viện, Am Đường ngày xưa, vào thời đại Càn Long còn phổ biến dạy học, nơi đó là gì?

Là trường học đấy. Tôi nghĩ Phật Giáo biến thành Tôn giáo, biến thành mê tín, vào khoảng sau thời Gia Khánh, chưa đến ba trăm năm, khoảng hơn hai trăm năm thôi.

Thật sự biến chất là vào thời Từ Hy, cho nên tội của Từ Hy rất nặng. Từ Hy cũng là một Phật Tử thuần thành, cũng lạy người xuất gia làm thầy, nhưng bà ấy mê tín, bà ta không tin Phật, mà tin quỷ thần, thích xin xăm bói toán, như thế thì chẳng có cách nào nữa.

Trước thời Từ Hy, trong cung đình đời Thanh, mời cao nhân của Nho Thích Đạo vào trong cung giảng dạy. Đế Vương dẫn theo tần phi, văn võ Đại Thần, hàng ngày học tập, tiếp nhận giáo dục.

Sau khi Từ Hy nắm được chính quyền, điều lệ này đã bị trừ bỏ, đổi thành gì?

Đổi thành xin xăm. Người dân trên làm dưới bắt chước, Hoàng Thượng Thái Hậu, lão Phật gia đều thích thứ này, cho nên nhân gian đều học theo xin xăm, không giảng Kinh nữa, biến thành việc cầu an cầu siêu mất rồi.

Cho nên từ Từ Hy đến nay mới hai trăm năm thôi, Phật Giáo chìm đắm như thế đấy. Khiến chúng ta đau lòng quá. Điều này chẳng thể không biết.

Chúng ta phải làm sao đây?

Nhất định chúng ta phải học theo Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ở đâu?

Ở trong Kinh Điển. Quý vị xem hàng ngày chúng ta học Kinh giáo học rất vui, cuộc sống của chúng ta vô cùng mỹ mãn.

Năm xưa Phương Đông Mỹ Tiên Sinh nói với tôi: Học Phật là sự hưởng thụ cao nhất của đời người. Tôi cám ơn thầy giáo. Thật vậy, đời này tôi hưởng thụ đến chỗ tối cao, là do thầy đã dạy tôi. Nếu thầy không dạy, thì chắc là tôi không có duyên với Phật rồi, tôi không thể tiếp xúc với Phật Giáo.

Tôi giống như đại chúng trong xã hội ngày nay vậy, đối với Phật Giáo có thiên kiến, cho rằng là mê tín, cho rằng là Tôn giáo, mà là một Tôn giáo rất thấp trong Tôn giáo.

Vì sao vậy?

Vì đa Thần Giáo, cái gì cũng lạy. Tôn giáo cao cấp chỉ có một chân thần, Tôn giáo thấp thì ai cũng lạy. Điều này sai lầm rất lớn.

Nếu không có Thầy Phương sửa đổi, thì miên viễn tôi không thay đổi. Cho nên tôi gặp được ba thầy giáo tốt.

Thứ nhất là thầy Phương Đông Mỹ, thứ hai là Chương Gia Đại Sư. Sau khi Chương Gia Đại Sư vãng sanh, tôi theo thầy Lý. Theo thầy Phương là lớp vỡ lòng, ba năm theo Chương Gia Đại Sư là xây dựng nền móng, sau này theo thầy Lý mười năm, giảng Kinh thuyết pháp là do Thầy Lý dạy.

Con đường này chính xác. Xã hội ngày nay, tôi thấy có sáu dạng Phật Giáo, đó là hình thức của Phật Giáo.

Thứ nhất là giáo của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, chúng ta kế thừa, đó là giáo dục, giáo dục của Đức Phật. 

Thứ hai là Tôn giáo Phật Giáo, rất nhiều, rất phổ biến. 

Thứ ba là học thuật Phật Giáo. Tôi cũng đã từng làm qua, mang Kinh Phật dạy trong trường Đại Học, gọi là triết học Kinh Phật, tôi còn nhớ tôi đã dạy năm năm. Học thuật Phật Giáo đấy.

Ngày nay còn có du lịch Phật Giáo, tôi thấy được ở Đại Lục, du lịch thăm quan Phật Giáo. Xí nghiệp Phật Giáo, mở ra rất nhiều Tự Viện dây chuyền, dùng phương thức xí nghiệp để quản lý, nghe nói còn mang ra chợ nữa. Cuối cùng là tà giáo Phật Giáo. Tổng cộng là sáu loại.

Quý vị học Phật, học loại nào vậy?

Cần nên hiểu rõ ràng minh bạch, bằng không quý vị sẽ mê tín đấy. Nói đến đây, Đạo Tràng nhỏ của chúng tôi, Đạo Tràng nhỏ có quy củ, là Đạo Tràng làm công việc dạy học. Hiệp đây là một Đạo Tràng dạy học.

Trên địa cầu này Phật Giáo rất nhiều, người tin Phật trên toàn thế giới có đến sáu, bảy ức, có nhiều người tin Phật như thế, nhưng ngày nay người thật sự đi vào con đường giáo dục Phật Giáo thì không có.

Chúng ta phải dẫn đầu, chúng ta cần có một chỗ dẫn đầu, làm được có thành tích rồi, khiến cho những Đạo Tràng khác đến đây xem và học tập theo, từ từ thúc đẩy, làm cho nền giáo dục của Đức Phật phục hưng trở lại, như thế là đúng.

Thầy Phương Đông Mỹ năm xưa đã nhiều lần nói với tôi, muốn phục hưng Phật Giáo Trung quốc, nhất định phải phục hồi là chế độ tòng lâm. Chế độ tòng lâm được kiến lập vào đời Tùy Đường.

Đó là gì?

Đó là đại học chính quy, khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni còn tại thế là tư nhân dạy học, như Khổng Tử vậy, chưa có cách dạy chánh thức này, truyền đến Trung quốc đây là cách mạng Phật Giáo, khiến Phật Giáo chánh quy.

Quý vị xem trong tòng lâm, nghĩa là ngôi Chùa lớn, phân phối chức vụ, chủ tịch, nghĩa là Trụ Trì, Phương Trượng là hiệu trưởng, Hòa Thượng thủ tọa là giáo vụ trưởng, lo việc giáo vụ, duy na lo việc huấn đạo, giám viện là quản tổng vụ.

Hoàn toàn giống như trường học ngày nay vậy, chỉ là danh xưng bất đồng, nhất định chúng ta phải hiểu rõ, nhất định phải đưa Phật Giáo trở về với dạy học, thì chúng ta sẽ không uổng công.

Hy vọng quý vị học tập nghiêm chỉnh, học được Phật Pháp rồi, thứ nhất thân tâm khỏe mạnh, già mà không suy, chẳng phải là tốt sao?

Trên quốc tế hình tướng này khiến cho người ta ngưỡng mộ, tuổi tác rất lớn nhưng xem ra chưa già, chuyện này bản thân mình có thể làm chủ được, quý vị không bị bệnh, sau đó có thể giúp cho việc hóa giải tai họa.

Ngày nay Tôn giáo đoàn kết, Tôn giáo hỗ tương học tập, cho nên chúng tôi có ý mở trường, nhân duyên này chắc là thành thục ở Úc Châu, muốn mở trường Đại Học ở Úc Châu. Ở thôn Di Đà mở bệnh viện.

Ngày nay chúng tôi đang quy hoạch, những việc này làm được rồi, đây là bộ mặt mới của Phật Giáo trên xã hội này, chứ chẳng phải là mê tín.

Chúng ta dẫn đầu, từ nhỏ từ từ lớn ra. Đây cũng là quảng hiệp tự tại vô ngại vậy. Chúng ta học rồi thì phải biết dùng chứ, ánh sáng của Đạo Tràng chúng ta tỏa ra bốn phía, sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người.

***